Ông Steve Van Andel.
|
Hiện là Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ (AmCham), Chủ tịch Ban Điều hành và hiện
là Ủy viên Ban Điều hành AmCham, ông Steve Van Andel, Chủ tịch Tập đoàn
Amway (Mỹ) chuyên sản xuất các sản phẩm mỹ phẩm làm đẹp và sản phẩm
dinh dưỡng, vừa có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Khi quyết định đầu tư xây dựng nhà máy
sản xuất tại Khu công nghiệp Amata, tỉnh Đồng Nai (tháng 2-2008), Amway
đã nhận thấy tiềm năng ở Việt Nam. Hơn 1 năm qua, mặc dù có những biến động của nền kinh tế thế giới, tác động của cuộc khủng hoảng đối với Việt Nam, Amway Việt Nam
vẫn đạt được doanh số và số lượng nhà phân phối tăng bền vững. Điều này
khẳng định quyết định đúng đắn của tập đoàn chúng tôi. Hiện tại, nhà
máy của Amway Việt Nam sản xuất 40 loại sản phẩm khác nhau như kem đánh
răng, nước tẩy rửa đa năng, thực phẩm bổ sung… với công suất đạt 70-80%.
Rõ ràng triển vọng của thị trường Việt Nam đối với chúng tôi là rất khả quan.
Nhìn về thương mại, quan hệ hai nước thời gian qua đã có những tiến triển tích cực, đặc biệt là sau gần 8 năm thực thi Hiệp định Thương mại song phương (BTA), Mỹ nay đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và đang vươn lên trở thành nhà đầu tư lớn thứ 7 ở Việt Nam với tổng vốn đầu tư là 8,68 tỷ USD. Nhưng nếu so sánh sự đầu tư của các doanh nghiệp Mỹ đối với các nước trong khu vực, thì quan hệ thương mại giữa hai bên vẫn ở trong giai đoạn đầu tiên. Tuy nhiên, những dấu hiệu về sự tăng đều đầu tư của các doanh nghiệp Mỹ đã và đang mở ra những triển vọng tích cực. Điều đó cho thấy, giới doanh nhân và doanh nghiệp Mỹ đang quan tâm và đầu tư vào Việt Nam.
Nhìn về thương mại, quan hệ hai nước thời gian qua đã có những tiến triển tích cực, đặc biệt là sau gần 8 năm thực thi Hiệp định Thương mại song phương (BTA), Mỹ nay đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và đang vươn lên trở thành nhà đầu tư lớn thứ 7 ở Việt Nam với tổng vốn đầu tư là 8,68 tỷ USD. Nhưng nếu so sánh sự đầu tư của các doanh nghiệp Mỹ đối với các nước trong khu vực, thì quan hệ thương mại giữa hai bên vẫn ở trong giai đoạn đầu tiên. Tuy nhiên, những dấu hiệu về sự tăng đều đầu tư của các doanh nghiệp Mỹ đã và đang mở ra những triển vọng tích cực. Điều đó cho thấy, giới doanh nhân và doanh nghiệp Mỹ đang quan tâm và đầu tư vào Việt Nam.
Hiện tại, hai bên có nhiều vấn đề cần học
hỏi, trao đổi để tìm được hướng đi và đích đến đúng đắn. Chúng ta phải
tận dụng mọi cơ hội để thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai nước tiến
triển. Trong quá trình phát triển, quốc gia nào cũng gặp phải những khó
khăn, thách thức. Trước tiên Việt Nam
nên tập trung giải quyết vấn đề về cơ sở hạ tầng. Giới doanh nghiệp
cũng nên hướng đến đầu tư hạ tầng và công nghệ. Vì nó không chỉ tốt cho
hiện tại mà còn rất ý nghĩa trong tương lai, đem lại thành công cho cả
quốc gia và lợi ích của doanh nghiệp.
Theo HNMO
BÌNH LUẬN